The Y2K Aesthetic #issue 3

Apr 7, 2022


What is Y2K?



Y2K ย่อมาจากคำว่า ‘Year 2000’ เกิดจากการชวเลข หรือการเขียนอย่างย่อด้วยสัญลักษณ์ เพื่อความรวดเร็วในการพิมพ์หรือจดบันทึก คำว่า ‘Y2K’ ที่พูดถึงกันในช่วงนี้ จึงหมายถึง แฟชั่นในช่วงปลายปี ‘90s จนถึงช่วงต้นของปี 2000s ซึ่งแฟชั่นในยุคนั้น ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเกิดจากการผสมผสานกันระหว่าง Pop-culture ของชาว Millennial



เหล่าผู้คนต่างชื่นชอบแฟชั่นที่มีกลิ่นอายของเทคโนโลยีและความ Futuristic อย่าง เมทัลลิค กลิตเตอร์ สีสันฉูดฉาด และการมิกซ์แมชเสื้อผ้าหน้าผมสุดขั้ว ชวนนึกถึงแฟชั่นในภาพยนตร์วัยทีนดังๆ ของยุคนั้น เช่น Mean Girls, Bring It On, Legally Blonde หรือแม้กระทั่งแฟชั่นไอคอน Pop Culture ของ Y2K ตัวแม่ปังๆ เช่น Paris Hilton, Britney Spears, Christina Aguilera, Lindsay Lohan 



Y2K หรือ แฟชั่น ยุค 2000s ที่พบจากแฟชั่นไอคอน  pop culture เทรนด์การแต่งตัวแฟชั่น Y2K กำลังเป็นที่สนใจไปทั่วโลกอีกครั้ง และมีแนวโน้มจะได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จะเห็นเทรนด์นี้ได้จากโซเชียลมีเดียของคนดังหลายคนในยุคปัจจุบัน เช่น Jennie Blackpink, Joy Red Velvet, Kendall Jenner, Bella Hadid




หากพูดถึงหนังในยุค 90s ก็คงต้องบอกว่ามันสามารถเป็นได้ทั้งแรงบันดาลใจ แรงขับเคลื่อนในชีวิต สร้างพลังความคิดสร้างสรรค์ หรือแม้แต่เป็นจุดเริ่มต้นของสไตล์ที่กลายเป็นตัวเราในปัจจุบัน

และพอพูดถึงสไตล์จึงอยากหยิบหนังสุดคูลที่ออกฉายในยุค 2000s มาพูดถึง เพราะมันไม่ใช่แค่ตัวหนังเท่านั้นที่ดี แต่การแต่งตัวและแฟชั่นที่สไตล์ลิชได้จับแต่งให้กับนักแสดงยังช่วยสร้างคาแรคเตอร์ให้หนังเรื่องนั้นๆ เป็นที่จดจำของผู้คนได้อีกด้วย

มาดูกันว่าหนังที่เรานำมาฝากกัน มีเรื่องไหนที่ตรงใจกันบ้าง รวมไปถึงแนะนำการแมชท์ลุคจาก New Collection ของ KEEPS ตามคาแรคเตอร์ในหนังกันด้วย



Mean Girls  (2004)
อีกหนึ่งภาพยนตร์วัยรุ่นชื่อดังในความทรงจำของใครหลายๆคน ภาพยนตร์วัยรุ่นอเมริกันที่โด่งดังเป็นพลุแตก เรียกได้ว่ายุคนั้นไม่มีใครไม่รู้จักความเปรี้ยว ความแฟชั่น ที่เล่นเอาเหล่าวัยใส ต้องรีบหาชุดมาแต่งตามกันแทบไม่ทัน โดดเด่นทั้งเรื่องสีสันที่เห็นกันชัดๆอย่างสีชมพูที่เผยความเป็นสาวอย่างออกนอกหน้า บ่งบอกถึงแก็งค์สาวมีนเกิร์ลตัวจริงในไฮสคูลว่า “ถ้าอยากเป็นสาวมีนเกิร์ลอย่างพวกฉัน ไอเท็มสีชมพูซักอย่างเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้”



Coyote Ugly (2000)
หนังชีวิตวัยรุ่นอีกเรื่องหนึ่งที่สะท้อนสังคมกับเด็กสาวที่วิ่งตามความฝันอยากจะเป็นนักแต่งเพลงแต่ชีวิตกลับผกผันดันมาเป็นสาวเสริ์ฟควบบทบาทชีวิตของแก็งค์สาวนักเต้นในผับบาร์ หนังพยายามสะท้อนให้เห็นประเด็นเชิงลึกที่ซ่อนอยู่มันมีอะไรมากกว่านั้น อีกทั้งยังต้องวิ่งตามความฝันของตัวเองไปด้วย เสื้อผ้าหน้าผมก็ใช่ว่าจะน้อยหน้าใครจะเชื่อว่าวันนึงไอเท็มอย่างพวก Leather, เสื้อครอป สีโทนมืดที่สื่อถึงชีวิตการทำงานและความดาร์คของเรื่องราว ทั้งหลายจะวนกลับมาได้ในยุคนี้ สาวๆคนไหนที่ชอบลุคดาร์คๆแอบซ่อนความเซ็กซี่ เรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่สไตล์กายแต่งตัวชัดเจนจนอยากจะมีซักชิ้นไว้ติดตู้เลยแหละ



Legally Blonde (2001)
หนัง comedy อารมณ์ดี ของชีวิตสาววัยรุ่นผมบลอนซ์สุดแก่น บ่งบอกความเป็นเทรนด์เกิร์ลในยุค 2000s หนังที่ดำเนินเรื่องด้วยหญิงสาวที่หลงใหลแฟชั่นและชื่นชอบสีชมพูเป็นชีวิตจิตใจ แต่ต้องมาตกม้าตายกับเรื่องรักๆใคร่ๆในชีวิตวัยรุ่น ในแง่ของแฟชั่นเป็นการสื่อให้เห็นถึงไอเท็มเด็ดๆในยุคนั้นหลายชิ้น ไม่ว่าจะเป็นสีสันของชุดที่เจ็บจี๊ดอย่าบอกใคร ยกขบวนไอเท็มเด็ดมาเพียบ อาทิ แว่นตา, รองเท้าบูธ, บิกินี่แบบ Glitter สุดสะดุดตา เรียกได้ว่าใครที่ต้องการหา inpire ไอเท็มยุค 2000s เรื่องนี้ได้ครบจบในม้วนเดียว



While Away Collection

#maisonkeeps #keepsdesign


You May Also Like

Shopping Bag 
There are no products in the cart!
Continue Shopping
0